TP. Hồ Chí Minh: Hướng đến phát triển du lịch xanh, thân thiện môi trường

Để hưởng ứng chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2024, UBND Quận 1, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức ngày hội Kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững năm 2024, mang chủ đề “Thử thách net zero”, diễn ra từ ngày 11 – 13/10.

Quang cảnh chương trình Nền kinh tế xanh bền vững năm 2024

Với mục tiêu truyền cảm hứng nhằm nâng cao nhận thức về việc thực hành các giải pháp tiêu dùng bền vững, chương trình ngày hội đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ thân thiện với môi trường; các dự án, chương trình về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, các mô hình kinh tế tuần hoàn…

Đồng thời, ngày hội còn hướng đến việc kết nối thúc đẩy hợp tác giữa người tiêu dùng, khối thu gom rác thải nhựa, doanh nghiệp tái chế và chính quyền địa phương theo hướng tiếp cận mới của kinh tế tuần hoàn.

Song song đó, chương trình ngày hội cũng tổ chức hai buổi tọa đàm mang chủ đề “Du lịch xanh, “chìa khóa” trong phát triển du lịch phục vụ nền kinh tế xanh bền vững” và “Thực thi chính sách EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất), nâng cao hiệu quả chuỗi tái chế tại địa phương”.

Ông Lê Viết Bình phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại buổi tọa đàm Du lịch xanh, “chìa khóa” trong phát triển du lịch phục vụ nền kinh tế xanh bền vững, Trưởng đại diện khu vực phía Nam (Bộ NN&PTNT) Lê Viết Bình chia sẻ, “Nơi chúng ta đang đứng đây, một trong những thành phố sầm uất và nhộn nhịp bậc nhất cả nước về các hoạt động kinh tế, dịch vụ… Khi nhắc đến TP. Hồ Chí Minh, đa phần du khách sẽ nghĩ đến sự năng động, phát triển hạ tầng, đô thị. Tuy nhiên hiện nay, nhiều sản phẩm du lịch xanh, du lịch thân thiện với môi trường đang được phát triển mạnh mẽ ngay giữa lòng Thành phố, mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách khi đặt chân đến đây. Điều đó chứng tỏ hướng đi mới mà chúng ta lựa chọn là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu khách hàng và xu thế phát triển của thị trường du lịch”.

Cũng theo ông Bình, việc phát triển của thị trường du lịch xanh tất nhiên sẽ không dễ dàng và nhanh chóng để có thể chuyển đổi tư duy làm du lịch của các doanh nghiệp, cũng như thay đổi thói quen du lịch của khách hàng theo hướng du lịch xanh, thân thiện. Vì vậy, cần thực hiện từng bước song song với nâng cao và chuyển đổi nhận thức để phải đảm bảo và gắn bó lợi ích của doanh nghiệp, của khách hàng với cộng đồng cư dân và môi trường tự nhiên.

TS. Ngô Thị Thu Trang chia sẻ 

Nhận định việc chuyển đổi du lịch xanh còn nhiều khó khăn, TS. Ngô Thị Thu Trang – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn cho rằng, Quận 1 vẫn có nhiều điều kiện thuận lợi, khi sở hữu hệ thống nhà hàng, khách sạn lâu đời, gắn liền với những giá trị lịch sử, văn hóa,… Thời gian đầu cần khuyến khích hệ thống các nhà hàng, khách sạn này tham gia vào các hoạt động xanh chuẩn Asean và Green Global.

“Bước đầu có thể được cấp hoặc không cấp chứng nhận đạt chuẩn nhưng khi tham gia họ sẽ có những kế hoạch hành động. Tiến tới sẽ hình thành những hệ sinh thái dịch vụ xanh để cung cấp cho du khách. Sau đó, chúng ta sẽ đẩy mạnh quảng bá để thu hút du khách”. TS. Ngô Thị Thu Trang nói!.

Cũng tại chương trình, các chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi sang mô hình du lịch xanh đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư ban đầu rất lớn vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghệ quản lý, truyền thông,… Bên cạnh đó, còn phải tập trung vào các cơ sở nhà hàng, khách sạn để chuyển đổi sang mô hình “lưu trú xanh”, “ẩm thực xanh”.

Nhiều sản phẩm du lịch xanh cần được phát triển mạnh mẽ

Ngoài ra, nhiều sản phẩm du lịch xanh cần được phát triển mạnh mẽ tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh bằng những hành động thiết thực nhất. Cụ thể, xây dựng tour du ngoạn kết hợp vớt rác, thả cá phóng sinh trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè; tư vấn cho khách không sử dụng túi nhựa, chai lọ nhựa trong hành trình du lịch; hạn chế sử dụng phương tiện giao thông để di chuyển đến các điểm du lịch nội thành, mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách…

Đồng thời, quận 1 còn có tính đặc thù là một đô thị lớn, sầm uất và nhộn nhịp bậc nhất cả nước, là trung tâm kinh tế, dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh, thị phần khách du lịch chủ yếu là du lịch MICE – du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị, hội thảo, toạ đàm, diễn đàn,… Đây còn là đối tượng khách hàng sử dụng các dịch vụ lưu trú, ẩm thực rất lớn.

Thực tế hiện nay, nhiều sản phẩm du lịch xanh, du lịch thân thiện với môi trường ngay giữa lòng TP. Hồ Chí Minh, cùng với các hoạt động kinh tế, thương mại và dịch vụ đã mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách, góp phần phát triển bền vững du lịch Việt Nam.

Thiên Minh

Nguồn: Tạp chí Tài nguyên và Môi trường điện tử, ngày 12/10/2024

Link bài viết tại đây.