TN&MTLộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có năm sản xuất từ 2017, áp dụng mức 4 (ngày 01/01/2027), xe ô tô có năm sản xuất từ 2022, áp dụng mức 5 (ngày 01/01/2028).
Dự thảo về Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ
Sáng ngày 20/8, Bộ Tư pháp công bố hồ sơ thẩm định Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiêu chuẩn khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Theo dự thảo Quyết định được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì soạn thảo, lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 85:2025/BNNMT) về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ, gồm 5 mức.
Cụ thể, xe ô tô có năm sản xuất trước năm 1999, áp dụng mức 1, từ ngày quyết định trên có hiệu lực. Xe ô tô có năm sản xuất từ năm 1999, áp dụng mức 2, từ ngày quyết định có hiệu lực.
Xe ô tô sản xuất từ năm 2017, áp dụng mức 3, từ ngày 01/01/2026. Riêng đối với ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có năm sản xuất từ năm 2017, áp dụng mức 4, từ ngày 01/01/2027.
Với xe ô tô có năm sản xuất từ năm 2022, áp dụng mức 4, từ ngày 01/01/2026 và mức 5 từ ngày 01/01/2030. Trong đó, đối với ô tô tham gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có năm sản xuất từ năm 2022, áp dụng mức 5, từ ngày 01/01/2028.
Đặc biệt, từ ngày 01/01/2030, ô tô tham khi gia giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh là phải đáp ứng quy định về khí thải từ mức 2 trở lên.
Quy định các mức khí thải ô tô theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô
Dự thảo cũng phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho các Bộ, ban, ngành thực hiện. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao căn cứ vào tình hình thực tế, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, trình Thủ tướng Chính phủ công bố lộ trình tiếp theo.
Bộ Xây dựng chủ trì tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe ô tô đáp ứng mức Quy chuẩn khí thải quy định tại Quyết định này; giám sát các Cơ sở đăng kiểm xe cơ giới thực hiện kiểm định khí thải xe ô tô tuân thủ Quyết định này trong kiểm tra, chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan bảo đảm sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học và phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật, lộ trình áp dụng mức khí thải quy định tại Quyết định này.
Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, rà soát Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại Quyết định này. Rà soát các quy định về việc công nhận, chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo khí thải theo quy định của pháp luật về đo lường để sửa đổi, bổ sung phù hợp với lộ trình áp dụng các mức khí thải quy định tại Quyết định này.
Xe ô tô lưu hành sẽ phải đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật về khí thải
Bộ Tài chính chủ trì, đề xuất chính sách về thuế, phí, hỗ trợ tài chính để khuyến khích người sử dụng thay thế, chuyển đổi sang phương tiện thân thiện hơn đối với môi trường.
Bộ Công an tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ của xe ô tô theo các mức khí thải tương ứng tại Quyết định này; xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ căn cứ theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng trong việc triển khai thực hiện dự thảo Quyết định. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với các Bộ có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này; quản lý, kiểm tra, giám sát chất lượng nhiên liệu khi lưu hành trên thị trường…
Căn cứ điều kiện kinh tế – xã hội và yêu cầu công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, trong trường hợp cần thiết có thể Quy định lộ trình áp dụng mức khí thải tại địa phương theo hướng nghiêm ngặt hơn mức khí thải quy định tại Quyết định này, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Nguyễn Kiên
https://tainguyenvamoitruong.vn/de-xuat-moi-ve-ap-dung-quy-chuan-ky-thuat-kiem-soat-khi-thai-o-to-o-tp-ha-noi-va-tp-ho-chi-minh-cid129576.html